Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

gears of war: judgment - sự phán xét (27/03)

Gears of War: Judgment - Sự phán xét

Sau thành công của ba phần đầu tiên trong vòng 7 năm kể từ khi XBox360 ra mắt, liệu Gears of War có còn thật sự hấp dẫn người chơi hay không?

> Quái vật sẽ liên tục sinh sôi trong Gears of War: Judgment
> Gears of War: Judgment rò rỉ trailer điện ảnh ấn tượng

Gears of War có lẽ không phải là trường hợp hiếm hoi trong lịch sử của ngành công nghiệp game, khi mà ba phần của series game đầy tính sử thi này đều rất thành công và gây dựng được một lượng đông đảo fan vẫn không muốn nói lời chia tay với trò chơi yêu thích của mình. Cả hai nhà sản xuất Epic Games và People Can Fly cùng Microsoft đều đã tuyên bố: 'Sẽ còn rất nhiều yếu tố trong cốt truyện có thể khai thác được, cụ thể hơn đó là quay trở lại thời điểm khi mà mọi chuyện mới bắt đầu'.

* Xem video giới thiệu gameplay Gears of War: Judgment

Và không phụ lòng mong đợi của fan hâm mộ, ngày 19/3 vừa qua, phần mới nhất của loạt game này Gears of War: Judgment đã đến tay game thủ, mang theo một câu chuyện gần như mới hoàn toàn.

page_3.aspx
* Xem trailer của Gear of War: Judgment.

Gọi là gần như mới hoàn toàn vì nội dung game sẽ không còn chủ yếu xoay quanh Marcus nữa mà lại là người ít ai nghĩ đến sẽ trở thành nhân vật chính - Damon Baird. Bối cảnh diễn ra ngay sau sự kiện Emergency Day, khi các lực lượng Locust Horde bất ngờ đổ bộ vào hành tinh Sera, phá hủy và tiêu diệt nền văn minh ở nơi này, tiêu diệt mọi con người chúng thấy. COG là lực lượng duy nhất có thể đánh bại được Locust, thực hiện từng bước việc đẩy chúng ra khỏi Sera và bảo vệ người dân.

Mở đầu, người chơi sẽ ngỡ ngàng nhận ra Damon cùng các đồng đội cũ trong Kilo Squad bị dẫn giải về căn cứ, đứng trước tòa án binh vì tội... mưu phản. Vì sao lại có chuyện đó? Câu chuyện của Judgment cũng bắt đầu từ đây. Các màn chơi được mô tả như những đoạn lời khai trước tòa của bốn thành viên Kilo Squad, và cũng là câu chuyện kể lại 'giai thoại' vì sao Damon Baird bị giáng cấp từ thiếu úy xuống thành hạ sĩ. Game thủ sẽ lần lượt vào vai một thành viên trong Kilo: Damon, Augustus, Sofia hoặc Garron để tường thuật lại câu chuyện vì sao họ phải bất đắc dĩ ăn cắp thiết bị thử nghiệm của COG, và rồi vô tình rước lên mình tội mưu phản.

Điểm mới nhất của Judgment mà người chơi có thể nhận ra là hệ thống Declassified Mission giúp cho game thủ biết chi tiết hơn về nội dung câu chuyện. Bắt đầu ở mỗi section nhỏ, game thủ có quyền lựa chọn 'giải mật' lời khai, giúp họ tiết lộ thêm thông tin về những sự kiện đã xảy ra. Khi lựa chọn 'Declassify', người chơi sẽ có thêm những thách thức, nhiệm vụ mới được thêm vào, có thể làm thay đổi nội dung của section đang diễn ra.

Declassified Mission giúp cho game thủ biết chi tiết hơn về nội dung câu chuyện.

Declassified Mission giúp cho game thủ biết chi tiết hơn về nội dung câu chuyện.

Để giải mật một nhiệm vụ, người chơi chỉ cần tiếp cận logo Gears vẽ trên tường và xác nhận các điều kiện nhiệm vụ được giao phó. Những thách thức mà chế độ này đưa ra khá đa dạng, có thể là giảm thiểu khả năng quan sát, tham chiến với sự có mặt của đội quân Locust tinh nhuệ, hoặc chỉ đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ trong tình trạng thiếu thốn đạn dược. Một số thách thức được đưa ra cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, khi hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ càng khó, người chơi sẽ nhận được mức đánh giá cao hơn và có thể dễ dàng unlock được nhiều chi tiết.

Trong Judgment, hệ thống nâng cấp của nhân vật được tính bằng số lượng sao và huy chương thu thập được. Người chơi có thể kiếm những thứ này bằng cách tiêu diệt đối phương hoặc thực hiện các nhiệm vụ. Một khi đã kiếm đủ số điểm, người chơi sẽ được thăng cấp, ngoài ra họ còn nhận được hộp giải thưởng và khá nhiều món quà hấp dẫn từ gia tăng điểm kinh nghiệm cho đến ngoại hình mới của nhân vật. Tiến trình thực hiện trò chơi của game thủ ở các chế độ sẽ được lưu lại, tạo cảm giác như đang tiến đến một mục tiêu nhất định.

Khá lạ so với những phiên bản trước đây, Judgment dường như chú trọng nhiều vào việc lên cấp và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng hơn là để tâm đến tình tiết, nội dung câu chuyện. Vì thế mà thời gian thực hiện mỗi nhiệm vụ trong game khá ngắn, chỉ kéo dài khoảng vài phút, thường chỉ kể lại những chi tiết chính và người chơi có cảm giác khó hiểu giống như câu chuyện bị ngắt đoạn vậy.

Tuy nhiên, có khá nhiều nhiệm vụ, thường là đi kèm với chế độ Declassified Mission, có cường độ nhanh hơn, hỗn loạn hơn, kinh nghiệm co-op và chơi đơn phong phú hơn dẫn tới một kiểu Gears hoàn toàn khác hẳn so với loại mà người chơi vẫn quen sử dụng. Dù là chiến đấu trong một căn phòng bụi bặm đầy rẫy bọn Theron hay phòng thủ một vị trí với các ụ súng máy và tháp pháo, nhiệm vụ cho người chơi lúc nào cũng có sẵn và xuất hiện liên tục, tạo nên không khí căng thẳng, nhịp độ nhanh mạnh, cũng như giá trị chơi lại của Judgment.

Tham gia co-op trong game là một điều khá thú vị, đồng thời cũng khá dễ dàng. Người chơi có thể tham gia kể cả khi câu chuyện đã đi đến giữa chừng. Một phần tạo nên sự thú vị nêu trên có lẽ phải nhờ vào cấu trúc phân đoạn của từng chiến dịch giúp cho người chơi có thể nhanh chóng bám sát cốt truyện. Còn đối với những người chơi solo, AI của đồng minh khiến game thủ khá bực mình khi khả năng nhắm bắn quá thấp, chỉ chăm chăm vào việc chạy loanh quanh và ẩn nấp, được cái chúng có thể cứu thương cho game thủ rất nhanh chóng mỗi khi bị cạn máu, đây là điều khá cần thiết trong quá trình thu thập sao của game thủ vì dẫu sao game cũng đề cao về việc hành động nhóm hơn là hoạt động một mình.

Sau khi unlock được 30 ngôi sao, một nhiệm vụ ngắn hơn, truyền thống hơn – Aftermath – sẽ xuất hiện. Đây là một câu chuyện nhỏ ngoài lề xảy ra cùng lúc với các sự kiện của Gears of War 3, lúc này Braid trở về vịnh Halvo để tìm bằng được một chiếc thuyền. Dù chỉ ngắn gọn, nhưng Aftermath vẫn là phần khá hấp dẫn khi diễn ra trong bầu không khí kinh dị và đưa ra một cái kết hoàn chỉnh cho câu chuyện của Kilo Squad.

Giống như nhiều game bắn súng khác, Multiplayer cũng là linh hồn của trò chơi, tạo nên sự thành công cho cả game. Khác so với những phần trước đây, chế độ Deathmatch không còn là cuộc chiến giữa lực lượng COG và Locust nữa mà thay vào đó sẽ là giữa hai đội đỏ và xanh. Người chơi sẽ có quyền tự do lựa chọn và hóa trang cho nhân vật yêu thích của mình. Hài hước ở chỗ họ có thể cho đấu giữa hai đội gồm bốn Braid đỏ và bốn Braid xanh cũng được.

Dù vậy, việc chỉ xuất hiện dưới hình dạng con người cũng khiến game thủ phần nào cảm thấy hơi nhàm chán, tuy nhiên sự thay đổi này chỉ là vẻ bề ngoài, bản chất của chế độ vẫn như trước đây. Game thủ vẫn càn lướt các khu vực bằng shotgun và lựu đạn, vì thế không nên hi vọng sẽ có nhiều thay đổi khi chơi. Nhiệm vụ Domination cũng quay trở lại, mang đầy đủ tính chất của thể loại đánh chiếm và canh giữ vốn đã từng thu hút biết bao game thủ. Đặc biệt hơn, lần đầu chế độ cạnh tranh mới Free – for – all cũng xuất hiện trong game.

Chế độ thứ hai của Multiplayer phải kể đến là OverRun, tái hiện lại cuộc chiến giữa các chiến binh COG và lực lượng Locust, đúng theo phong cách truyền thống tấn công – phòng thủ cứ điểm. Trong vai con người, game thủ có nhiệm vụ phải bảo vệ Emergency Holes với lượng thời gian nhất định trong khi công việc của lực lượng Locust là tiến đánh và phá hủy những nơi đó. Sau khoảng ba lượt, màn chơi sẽ kết thúc với phần thắng thuộc về nhóm nào ghi được tổng điểm cao nhất. Tuy nhiên chỉ cần phe Locust phá được hai Emergency Holes và một máy phát điện là họ đã giành được chiến thắng. Giống như Left 4 Dead, lợi thế sẽ nghiêng về phe quái vật.

Tham gia lực lượng COG, người chơi có thể vào vai kỹ sư, trinh sát, lính hoặc cứu thương, mỗi loại quân sẽ có trang bị và cách chiến đấu khác nhau. Có lẽ kỹ sư là chủng loại quân quan trọng nhất, có khả năng sửa chữa công sự và làm chậm tiến độ của Locust cũng như dựng các ụ súng máy tạm thời. Lính có thể mang vác được nhiều loại vũ khí, hỏa lực nặng trong khi trinh sát có khả năng sử dụng vũ khí từ xa và lựu đạn để tiêu hao sinh lực đối phương. Cuối cùng, cứu thương được trang bị vũ khí cơ bản và lựu đạn stim có khả năng chữa vết thương hoặc hồi sinh đồng đội.

Trong khi đó, phe Locust có nhiều lựa chọn hơn, và sử dụng linh hoạt tất cả các loại quái vật chính là mấu chốt để thành công. Đợt tấn công đầu tiên, người chơi có quyền lựa chọn Ticker có khả năng phát nổ, tiếp theo là Wretch có thể vượt qua được hàng rào, sau đó là Grenadier với những quả lựu đạn sức công phá nhỏ nhưng số lượng dồi dào và cuối cùng là Kantus Priest cùng biệt tài chữa thương. Sau khi hoàn thành đợt đầu với lượng điểm nhất định, ở đợt hai nhiều loại quái vật khác sẽ được unlock như Rager có khả năng biến đổi, quái vật Mauler hình dạng như xe tăng, Serapede với khă ngăng bò trườn linh hoạt hoặc Corpser hoàn toàn đáng sợ. Biết cách sử dụng hiệu quả những loại quái vật này cực kỳ quan trọng, đôi lúc còn khá vui nữa.

Sử dụng engine Unreal 3.5 cộng với việc game ra mắt trên Xbox 360 cũ kĩ, khó có thể mong chờ một Gears of War: Judgment với hình ảnh đẹp long lanh như những gì chúng ta được chiêm ngưỡng từ các tên tuổi như Destiny, Killzone hay Watch Dogs. Bù lại, nền tảng console với 7 năm tuổi đời vẫn đem đến những hình ảnh không thể chê được theo tiêu chuẩn của các hệ máy đang lưu hành ngày nay. Ánh sáng lay động hắt xuống nền đường lát đá, cử động của nhân vật, của Locust được chăm chút một cách mượt mà.

Có thể nói, dù vẫn còn vài nhược điểm, Gears of War Judgment vẫn là một game hay, giữ lại được nhiều giá trị truyền thống tạo nên thành công của cả series mà không đi vào lối mòn như nhiều sản phẩm cùng thể loại.

Tuy vậy, cốt truyện chưa thực sự xuất sắc, tiết tấu nhanh hơi khó nắm bắt phần nào cũng khiến game giảm mất độ hay của mình. Dù vậy đây vẫn là một trong những game đáng chơi nhất của tháng ba năm nay, bên cạnh các siêu phẩm khác như God of War: Ascension, Tomb Raider hay Bioshock Infinite chuẩn bị ra mắt.

Ưu điểm

- Các trận chiến diễn ra nhanh chóng và linh hoạt.
- Hệ thống vũ khí và kĩ năng mới.
- Chế độ Multiplayer tốt.

Nhược điểm

- Cốt truyện chưa thực sự thu hút người chơi.
- AI nhân vật không tốt lắm.

>>> Trao đổi, thảo luận về game bắn súng.

Tên game: Gears of WarL Judgment

Nền: Xbox 360 - Thể loại: TPS
Phát triển: Epic Games/ People Can Fly - Phát hành: Microsoft Studio
Thời gian phát hành: Ngày 19/3/2013

Chấm điểm Game
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

Nguyễn Hào

Nguồn: gamethu.vnexpress.net