Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

etrian odyssey iv: legends of the titan - mê cung bí ẩn (26/03)

Etrian Odyssey IV: Legends of the Titan - Mê cung bí ẩn

Phiên bản hay nhất dòng game nói riêng và là cái tên sáng giá cho thể loại dungeon crawler trong năm nay.

> Monster Hunter 4 - Thợ săn quái vật
> Hacker tuyên bố đã phá khóa vùng miền của Nintendo 3DS

Phần thứ tư và cũng là mới nhất của loạt game ăn khách Etrian Odyssey tuy đã ra mắt từ lâu tại thị trường Nhật Bản, nhưng phải đến cuối tháng hai vừa qua người hâm mộ mới được thưởng thức phiên bản tiếng Anh của trò chơi. Với tên gọi Legends of the Titan, Etrian Odyssey IV không chỉ đánh dấu bước chân đầu tiên của series lên nền 3DS mà còn chứng tỏ đây là phần hay nhất từ trước đến nay.

* Xem video giới thiệu Etrian Odyssey IV: Legends of the Titan.

Suốt nhiều thế kỷ, cây thần Yggdrasil đã trở nên thân thuộc với cuộc sống người dân thành phố Tharsis, thế nhưng gốc rễ của nó lại nằm ở một nơi xa xăm ít ai biết đến, ẩn chứa bí mật lớn lao. Hội đồng của ngài bá tước của Tharsis đã tài trợ cho những tay thám hiểm liều lĩnh dám đương đầu với hiểm nguy để tìm đến Yggdrasil, và bạn là một trong số đó.

Cũng như những phiên bản trước, Etrian Odyssey IV là game thuộc thể loại dungeon crawling góc nhìn người thứ nhất, do vậy nhiệm vụ chính của bạn xuyên suốt hành trình là khám phá mọi ngóc ngách của những hang động, mê cung, hầm ngục; chạm trán và tiêu diệt đủ các thể loại quái vật luôn muốn cản đường bạn. Có một số ít nhân vật có thể tương tác và vài khu vực dành cho việc hồi máu, mua bán trang bị, thu thập tin tức và nhận các nhiệm vụ phụ.

Những nhân vật đồng hành cũng do chính bạn xây dựng nên. Tuy rằng không tạo được mấy ấn tượng nhưng câu chuyện về họ sẽ được hé mở dần qua quá trình chơi. Tất nhiên đối với một game thể loại này thì giấy viết là những thứ cần thiết để bạn có thể hình dung ra được toàn cảnh mê cung mà mình đang thám hiểm.

Hãy yên tâm, bạn sẽ được sử dụng tính năng tự vẽ bản đồ, tự đánh dấu địa điểm quan trọng đã đi qua, những nơi có quái vật mạnh hay cạm bẫy nguy hiểm cần lưu ý. Càng về sau việc này càng cần thiết khi độ phức tạp của các mê cung ngày một tăng. Người chơi buộc phải tự vẽ bản đồ cho mình bởi game chỉ hiển thị duy nhất vị trí mà bạn đang đứng thay vì tự động vẽ ra những nơi bạn khám phá.

Đội của bạn gồm năm thành viên với nhiều lớp nhân vật đa dạng, đặc trưng của game nhập vai, điển hình: Landsknecht là lớp chiến binh cơ bản có thể sử dụng nhiều loại gươm đao và giáp trụ khác nhau. Fortress đúng như tên gọi là một 'pháo đài' thực thụ khi đảm nhiệm vai trò đỡ đòn, bảo vệ cho đồng đội, hay Sniper là những xạ thủ với khả năng nhắm bắn vào yếu huyệt đối phương từ rất xa.

Người chơi có thể lựa chọn sắp xếp các nhân vật lên trước hoặc sau đội hình, nếu đứng ngay hàng đầu bạn sẽ dễ dàng gây ra lượng sát thương lớn nhưng đồng thời cũng là kẻ phải lãnh đòn đau nhất; trong khi hàng sau lại là vị trí thích hợp cho những ai 'mong manh dễ vỡ' với sự che chắn của tanker.

Mỗi lớp nhân vật có một bộ kỹ năng đặc trưng tương ứng với vai trò của mình, như Sniper có chiêu Head Shot làm cho mục tiêu không thể tấn công hay sử dụng phép được, hoặc Party Heal của Medic hồi máu cho cả đội.

Combat trong game diễn ra theo lượt, và xin báo trước rằng sẽ chẳng có những trận đấu dễ xơi như một số trò bạn đã từng chơi trước đây đâu. Mỗi lần đụng độ quái vật là một trận chiến thật sự, là các tình huống sống chết mà sẽ có lúc bạn thấp thỏm mong sao qua được. Nghe có vẻ thử thách nhưng đó lại là yếu tố hấp dẫn trò chơi đem lại.

Etrian Odyssey IV giới thiệu hệ thống Burst Skill, hoạt động tương tự như Limit Break của series Final Fantasy: khi thanh Burst đầy bạn sẽ được thực hiện những đòn đánh, phép thuật mạnh mẽ hơn bình thường. Các kỹ năng này đa dạng từ tấn công như tạo nên bức tường lửa 'nướng' kẻ địch cho đến bơm máu hỗ trợ đồng đội hay gia tăng thêm điểm kinh nghiệm nhận được. Điều này không phải mới mẻ gì, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong lối chơi.

Việc biết rõ những chiêu nào cần thiết để trang bị, khi nào thì sử dụng, khi nào nên giữ lại là chìa khóa cho sự sống còn của party khi lang thang trong các hang động; chứ không phải 'cứ có là chơi' một cách tùy tiện được. Chỉ một giây phút khinh địch là bạn có nguy cơ trả giá bằng mạng sống của cả nhóm và chẳng gì đau đớn hơn là hy sinh vì một con quái nhãi nhép. 'Kill or be killed' là phương châm của bạn trong từng trận đấu.

Hệ thống kỹ năng của game được cải tiến, nâng cấp từ những chiêu của các bản Etrian Odyssey trước. Không còn danh sách khô khan chóng mặt nữa, thay vào đó là cây kỹ năng với phân nhánh rõ ràng, dễ hiểu. Lên cấp sẽ cho bạn skill point dùng để học và nâng cấp chiêu cho nhân vật, tạo ra một chiến binh có lối chiến đấu theo ý muốn của mình. Chưa hết, về sau họ còn có thể học thêm một class phụ, dẫn đến nhiều sự kết hợp phong phú, có thể mạnh mẽ hơn hoặc 'nửa nạc nửa mỡ' chẳng ra gì, tất cả là do chính bạn quyết định.

Bên cạnh những giờ phút khám phá hang động, mê cung và nghiên cứu cây kỹ năng, người chơi còn được du hành trên những chiếc khí cầu để đến các vùng đất mới. Trong Etrian Odyssey III game thủ đã được rời khỏi đất liền để đến với biển cả bao la nhưng tính năng này chưa được hoàn thiện do vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Nhưng phần bốn này thì khác, việc khám phá ngoài hang động được khuyến khích nhiều hơn nhằm tìm ra những nơi mới mẻ khác cho việc chinh phục.

Nỗi kinh hoàng mà người chơi phải đối mặt dù ở trên không hay dưới mặt đất chính là những con quái vật sở hữu sức mạnh ghê gớm có thể tiễn cả đội chầu trời trong chốc lát được gọi là FOE. FOE được đánh dấu trên bản đồ, giúp bạn truy tìm nếu muốn thử sức hoặc trốn chạy nếu lỡ lọt vào 'mắt xanh' của chúng. Mỗi loại FOE có điểm mạnh, yếu và phản ứng khác nhau với người chơi, vì thế tìm hiểu làm sao để trốn tránh hay đương đầu chúng với lợi thế tốt nhất là việc cần thiết. Nhằm giúp bạn quyết định xem nên hay không chạm trán FOE, bản đồ có những vầng sáng xung quanh chúng biểu trưng cho sức mạnh so với party bạn.

Khi đang chơi ở độ khó thông thường, nếu chẳng may bị tiêu diệt bởi quái vật bạn sẽ phải bắt đầu lại từ save game cuối cùng, mọi thứ kiếm được từ sau save đó đều mất hết. Tuy nhiên một chế độ mới của phần bốn là Casual mode, trong đó người chơi sẽ không bị mất gì cả từ điểm kinh nghiệm cho đến item kiếm được, mà chỉ bị đưa về thị trấn và đi lại một lần nữa. Nhưng đừng vội chủ quan, quái vật trong chế độ này cũng không dễ dàng đâu, chúng vẫn đòi hỏi phải có một kế hoạch, chiến thuật hợp lí.

Đồ họa của game là sự kết hợp giữa 2D và 3D. Môi trường, khung nền và quái vật được dựng 3D hoàn toàn, tô điểm với nhiều màu sắc, chi tiết sống động; trong khi đó những cuộc hội thoại lại diễn ra dưới dạng các chân dung 2D của nhân vật theo như cách truyền thống.

Âm nhạc cũng làm tốt vai trò với những bản soundtrack đa dạng, phù hợp cho từng hoàn cảnh. Chỉ đáng tiếc khâu lồng tiếng lại không được đầu tư kỹ lưỡng.

Với hàng chục giờ chơi cơ bản, giá trị chơi lại cao nhờ sự phối hợp class, cùng nhiều những bổ sung, cân bằng gameplay, Etrian Odyssey IV có thể tự hào là phiên bản hay nhất dòng game nói riêng và là cái tên sáng giá cho thể loại dungeon crawler trong năm nay.

Tên game: Etrian Odyssey IV: Lengends of the Titan

Nền: Nintendo 3DS - Thể loại: Nhập vai
Phát triển: Atlus - Phát hành: Atlus
Thời gian phát hành: Ngày 26/2/2013

Chấm điểm Game
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

Buurin

Nguồn: gamethu.vnexpress.net